VI | ENG
Hà Giang: Lần đầu Công bố Chỉ số DDCI

Hà Giang: Lần đầu Công bố Chỉ số DDCI

Ngày 22/11/2022, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị công bố kết quả khảo sát đánh giá năng lực điều hành của các sở, ban, ngành và địa phương (chỉ số DDCI) năm 2021.

Công bố chỉ số DDCI của các địa phương và sở, ban ngành

Năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh Hà Giang triển khai thực hiện khảo sát thông tin đánh giá năng lực điều hành của các sở, ban, ngành và địa phương (chỉ số DDCI). Khảo sát nhận được sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh với 369 phiếu cấp sở, ban, ngành và 287 phiếu cấp địa phương. Chỉ số DDCI Hà Giang 2021 được chủ trì thực hiện bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang phối hợp cùng Cục Thống kê tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh. Công ty Economica Vietnam là đơn vị tư vấn với các công tác chuẩn bị, xử lý số liệu, phân tích, xếp hạng và báo cáo.

Theo kết quả số phiếu thu về trong năm đánh giá thí điểm đầu tiên, có 9 cơ quan (Cục Quản lý thị trường, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Hải quan) có ít hơn 10 phiếu nên 9 cơ quan này không đưa vào phân tích kết quả chi tiết.

Còn 11 sở, ban, ngành đủ điều kiện đánh giá đợt này đều thuộc nhóm điểm khá, với dải điểm phân bổ trong khoảng từ 70 - 77 điểm. Trong đó, Văn phòng UBND tỉnh được đánh giá 77,21 điểm, là cơ quan được đánh giá kết quả tốt nhất. Xếp sau là Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt mức điểm 76. Sở Tài chính và Sở Xây dựng đạt 70,93 điểm và 70,1 điểm.

Đối với nhóm các địa phương, kết quả khảo sát năm 2021 cho thấy điểm số của các địa phương cũng có sự phân tầng nhóm điều hành. Cụ thể: Nhóm điều hành khá gồm 8 địa phương có điểm số trên 70 điểm. Trong đó Quản Bạ và Hoàng Su Phì là 2 huyện có điểm số cao nhất với 76,56 điểm và 76,18 điểm. Nhóm điều hành trung bình khá gồm 3 địa phương có điểm số dưới 70 điểm là thành phố Hà Giang với 69,88 điểm, Vị Xuyên đạt 69,4 điểm và Yên Minh đạt 66,14 điểm.

Đưa nội dung khảo sát chỉ số DDCI vào Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính hàng năm

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - ông Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Việc khảo sát chỉ số DDCI lần đầu tiên được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn bùng phát tại một số nơi, do đó phát sinh rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quyết tâm đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, các đơn vị liên quan đã không quản ngại khó khăn triển khai chỉ số DDCI năm 2021 theo đúng kế hoạch UBND tỉnh đề ra.

Ông Nguyễn Văn Sơn thống nhất đưa nội dung khảo sát chỉ số DDCI trên địa bàn tỉnh vào Kế hoạch của UBND tỉnh cải cách các thủ tục hành chính hàng năm để chỉ đạo triển khai thực hiện. Đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ kết quả khảo sát đánh giá chỉ số DDCI năm 2021, nghiêm túc tiếp thu những mặt được, chưa được, coi đây là kênh đánh giá quan trọng để xây dựng kế hoạch cải thiện nâng cao các chỉ số thành phần trong năm 2023 và những năm tiếp theo nhằm phục vụ doanh nghiệp, người dân ngày càng hiệu quả và kịp thời.

UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị đầu mối chủ trì, phối hợp với Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai khảo sát chỉ số DDCI hàng năm theo đúng quy định và đi vào thực chất. Linh hoạt áp dụng các phương thức khảo sát (trực tiếp, gián tiếp qua bưu điện hoặc ứng dụng công nghệ thông tin), đảm bảo độ chính xác tối đa, tránh khảo sát mang tính hình thức. Thời gian khảo sát thực hiện vào quý I, quý II hàng năm.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng để các doanh nghiệp, hợp tác xã, mọi người dân biết, nâng cao nhận thức, hưởng ứng, tích cực tham gia trả lời các nội dung câu hỏi tại phiếu khảo sát do Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh và đơn vị tư vấn gửi khảo sát từ năm 2023 trở đi được thuận lợi và đi vào thực tiễn – Báo Công Thương.