VI | ENG
Thừa Thiên Huế công bố kết quả khảo sát chỉ số DDCI tỉnh

Thừa Thiên Huế công bố kết quả khảo sát chỉ số DDCI tỉnh

Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở ban ngành và địa phương (gọi tắt là DDCI) cho thấy sự tin tưởng của doanh nghiệp vào các nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của chính quyền. Ngày 20/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết kết quả khảo sát chỉ số DDCI tỉnh sẽ được công bố vào ngày gặp mặt doanh nghiệp đầu năm (tháng 1/2019 sắp tới). Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ sẽ công bố và tuyên dương top 5 đơn vị được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao nhất.

Năm 2018 là năm đầu tiên tỉnh triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh các sở ban ngành và địa phương (gọi tắt là DDCI) trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh bạn, Thừa Thiên Huế đã rất quyết liệt và mạnh dạn khi đưa vào thực hiện đánh giá đến 32 các sở ban ngành và địa phương với số lượng phiếu phát ra rất lớn thông qua rất nhiều hình thức như khảo sát trực tiếp tại doanh nghiệp, qua mạng internet hay thông qua hình thức phỏng vấn qua điện thoại. Tất cả nhằm tạo sự thuận tiện và tối ưu nhất cho doanh nghiệp khi tham gia khảo sát.

Bước đầu thu về gần 1.500 phiếu, cho thấy tính chủ động, sự tin tưởng của doanh nghiệp vào các hành động nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của chính quyền cũng như công tác thu thập ý kiến của đơn vị triển khai khảo sát đã phần nào phát huy được hiệu quả.

Theo Sở KH&ĐT, trong những năm trở lại đây, tỉnh đặc biệt chú trọng vào các công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bắt đầu từ những việc như tổ chức các hội nghị đồng hành cùng doanh nghiệp, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong kinh doanh và thành lập các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện nhằm cắt giảm đầu mối, thời gian đi lại, thuận tiện trong kiểm soát quy trình, xử lý hồ sơ doanh nghiệp. 

Cùng các sáng kiến trong việc xây dựng phần mềm Hệ thống thông tin doanh nghiệp, hệ thống đã liên thông với cơ quan thuế trong đăng ký hộ kinh doanh. Đặc biệt, tỉnh đã hoàn thiện đề án và đang trong tiến trình xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành đô thị thông minh trong tương lai.

Một trong những điểm sáng nổi trội chính là cải cách công tác điều hành kinh tế thông qua việc đưa vào khảo sát thường niên ý kiến doanh nghiệp về chỉ số cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương đồng thời tăng cường tương tác với cộng đồng doanh nghiệp thông qua Website, mạng xã hội xứng đáng với giải nhất về chính phủ điện tử của tỉnh trong năm vừa qua.

Đánh giá về kết quả sơ bộ khảo sát DDCI tỉnh năm 2018, ông Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ, đại diện đơn vị khảo sát cho hay: “Bộ chỉ số năm nay ghi nhận nhiều lĩnh vực thế mạnh của tỉnh là tính minh bạch, trách nhiệm người đứng đầu, cạnh tranh bình đẳng… Trong đó, thang điểm về Quy trình và thủ tục thực hiện thủ tục hành chính đơn giản, dễ thực hiện được doanh nghiệp đánh giá cao, riêng thang điểm đánh giá trách nhiệm người đứng đầu được doanh nghiệp đáng giá thận trọng, sát với thực tiễn và cảm nhận của doanh nghiệp, với số điểm đồng tình và chia sẻ với những khó khăn của ngành khá cao. Đặc biệt, sẽ có sự chênh lệch khá lớn về điểm số giữa các đơn vị nằm ở top trên và top dưới” -  Báo Thừa Thiên Huế