VI | ENG
DDCI Lạng Sơn: Trao quyền cho cộng đồng doanh nghiệp

DDCI Lạng Sơn: Trao quyền cho cộng đồng doanh nghiệp

"Lạng Sơn kỳ vọng DDCI là công cụ đo lường thúc đẩy cải cách mạnh mẽ hơn ở các cấp chính quyền, tạo cầu nối giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp". Ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh tại Lễ công bố kết quả Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh Lạng Sơn năm 2018.

Theo ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2017 tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thí điểm DDCI và đạt được những kết quả ban đầu. Chỉ số DDCI góp phần nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, tạo sự thi đua cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Năm 2018 là năm đầu tiên đánh giá toàn diện đối với 21 sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố. Tỉnh Lạng Sơn xác định sẽ triển khai đánh giá bộ chỉ số DDCI thường niên để làm công cụ đánh giá trong công tác điều hành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Theo kết quả công bố DDCI năm 2018, ngành Thuế tiếp tục dẫn đầu DDCI cấp sở, ban, ngành; Cục Hải Quan , Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Bảo hiểm Xã hội là các đơn vị trong nhóm Tốt. Đối với Sở Xây dựng, Sở Giáo dục tuy có nhiều điểm số tăng nhưng vẫn đang trong nhóm thấp nhất khối sở, ban, ngành. Huyện Bắc Sơn dẫn đầu cấp huyện về DDCI, tiếp theo là thành phố Lạng Sơn và Cao Lộc. Huyện Văn Lãng năm 2018 xếp vào nhóm cuối bảng xếp hạng.

Ông Nguyễn Công Trưởng nhận định, kết quả DDCI 2018 tiếp tục ghi nhận những lĩnh vực mà tỉnh có thay đổi chuyển biến tích cực như thiết chế pháp lý, tính minh bạch tiếp cận thông tin, chi phí thời gian. Những chỉ số còn lại tuy thấp nhưng đã có cải thiện đáng kể so với năm 2017, đó là minh chứng môi trường kinh doanh tỉnh ngày càng cải thiện khi cộng đồng doanh nghiệp tiếp nhận, đánh giá nhiều hơn so với năm trước. “Cơ chế chính sách là quan trọng nhưng quan trọng hơn là thái độ phục vụ doanh nghiệp, do vậy các sở, ngành và các huyện cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận những việc đã làm được và chưa được, các điểm hạn chế, những nút thắt cản trở để tìm ra giải pháp cải thiện trong năm 2019 và những năm tiếp theo”, ông Trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, DDCI kỳ vọng là công cụ đo lường thúc đẩy cải cách mạnh mẽ hơn ở các cấp chính quyền, tạo cầu nối giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, góp phần tạo điều kiện trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xuất nhập khẩu. “Lạng Sơn cần xác định phát huy nội lực là chính để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chúng ta phải cùng nhau bứt phá để Lạng Sơn nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”, ông Trưởng nói.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Chiến nhận định, với số lượng doanh nghiệp và lượng phiếu điều tra như vậy, thấy được sự chuyển biến rõ nét ở các cơ quan và trách nhiệm của người đứng đầu ở các cơ quan. “Tuy kết quả DDCI chỉ là tương đối nhưng nhìn thấy tổng thể đã có sự thay đổi. Mục tiêu cuối cùng của chúng ta là làm sao tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”, ông Chiến chia sẻ.

Năm 2019, Lạng Sơn tiếp tục thực hiện tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, tiếp tục đổi mới góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tỉnh Lạng Sơn cũng xác định quán triệt phương châm chính quyền phục vụ và kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế.

Theo ông Đoàn Bá Nhiên - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn, DDCI tuy chỉ là số liệu mang tính chất “tham khảo” nhưng nó rất quan trọng vì liên quan đến trách nhiệm của mỗi lĩnh vực. Theo ông Nhiên, đơn vị điều tra đánh giá cần có sự tách bạch rõ rệt giữa cấp sở ngành về trách nhiệm trực tiếp và trách nhiệm tham mưu để đánh giá sát hơn. 

Đồng tình với quan điểm với Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI nhận định, kết quả DDCI năm 2018 của Lạng Sơn vẫn đang có những điểm nghẽn ở đâu đó mà chúng ta cần làm rõ. Đây là thông tin tham khảo, nhưng nó cũng khá quan trọng. Quan trọng ở đây chính là người dân, doanh nghiệp hưởng lợi gì về vấn đề này. “DDCI giải quyết vấn đề quan trọng tại địa phương, hành động của chính quyền cấp cơ sở. Hiện nay vấn đề quan trọng của môi trường kinh doanh tại mỗi địa phương là chuyển tải được, rút ngắn được khoảng cách từ nói và làm, chính sách và hành động”. ông Hoàng Quang Phòng nhận định.

Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI, Hiệp hội Doanh nghiệp là cầu nối quan trọng, đề nghị Hiệp hội truyền đạt tới các doanh nghiệp, Hợp tác xã cần đánh giá khách quan, không nên trút giận lên tờ phiếu đánh giá. Dù đây là chỉ số tham khảo nhưng đó là một trong những cơ sở để cải thiện môi trường đầu tư tốt hơn.

Phó Chủ tịch VCCI cũng mong rằng, Lạng Sơn sẽ có được những con chim đầu đàn trong sản xuất kinh doanh, làm đầu tàu để kéo các doanh nghiệp khác đầu tư vào Lạng Sơn, tạo ra nhiều việc làm và khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của Xứ Lạng.

"Bên cạnh đó, doanh nghiệp Lạng Sơn cũng cần thực hiện nghĩa vụ đối với luật pháp và chính quyền cũng quyết liệt để thực hiện tốt Nghị Quyết 02 của Thủ tướng Chính phủ ngày 1/1/2019 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2019" - Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh – Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp.