VI | ENG
An Giang: Hội thảo tham vấn ý kiến về phương pháp luận chỉ số DDCI

An Giang: Hội thảo tham vấn ý kiến về phương pháp luận chỉ số DDCI

[02 .01.2020] — Tại TP. Long Xuyên, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo báo cáo và phương pháp luận chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (chỉ số DDCI) tỉnh An Giang. Hội thảo có sự tham gia của ông Lê Văn Nưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Văn Phước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội thảo, Ông Phạm Tiến Dũng và Bà Trần Thị Phương, chuyên gia DDCI thuộc đơn vị tư vấn là Công ty Tư vấn về quản lý kinh tế (Economica Vietnam) đã trình bày, giới thiệu về Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và sở ngành tỉnh; bối cảnh thực hiện DDCI của An Giang; nội dung chỉ số DDCI, phương pháp luận và những điểm mới cùng một số vấn đề về tổ chức thực hiện. Theo đó, dự thảo Bộ chỉ số DDCI cấp sở ngành gồm 5 chỉ số thành phần với 30 chỉ tiêu được đánh giá ở 22 đơn vị; Bộ chỉ số DDCI cấp huyện sẽ bao gồm 10 chỉ số thành phần với 85 chỉ tiêu cụ thể sẽ được đánh giá tại tất cả 11 huyện, thị xã, thành phố. Các chỉ tiêu của Bộ chỉ số DDCI thể hiện các lĩnh vực quản lý, điều hành kinh tế và liên quan trực tiếp tới các cơ sở sản xuất kinh doanh và môi trường kinh doanh tại tỉnh. Ngoài ra, bộ chỉ số còn bao gồm 4 chỉ số mở rộng đối với DDCI cấp sở, ngành và 3 chỉ số mở rộng đối với DDCI cấp huyện.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, hỏi đáp về các nội dung mà đơn vị tư vấn trình bày. Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các chuyên gia Economica đã giải đáp các câu hỏi và ghi nhận các ý kiến của đại biểu.

DDCI được xem là công cụ hữu hiệu nhất hiện nay giúp đánh giá, phân tích một cách chi tiết về năng lực, kết quả và tác động của hoạt động điều hành kinh tế cấp sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh. Trên cơ sở đó, chỉ số DDCI được xây dựng mới mục đích kép là một mặt trao quyền cho doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp địa phương đóng góp tiếng nói và thực thi vai trò giám sát các hoạt động điều hành kinh tế của tỉnh, mặt khác đặt các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước luôn phải thường xuyên cải cách và nâng cao chất lượng dịch vụ. Việc xây dựng Bộ chỉ số DDCI sẽ góp phần cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh; nâng cao năng lực điều hành cấp tỉnh, cấp sở, ngành, địa phương, tạo tiền đề để An Giang trở thành địa chỉ hấp dẫn, tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đánh giá cao ý nghĩa việc triển khai bộ chỉ số DDCI tỉnh An Giang, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm thực hiện với hy vọng có được bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng cũng đề nghị các sở, ngành và địa phương tiếp tục đóng góp ý kiến bằng văn bản để sớm hoàn chỉnh Bộ tiêu chí. Sau khi thống nhất các tiêu chí, đến quý I/2020 tỉnh An Giang sẽ công bố chính thức Bộ chỉ số DDCI để tiến hành điều tra, khảo sát – www.angiang.gov.vn